Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi thiên về nội dung tâm lý, sử lý tình huống, tư vấn tâm lý, định hướng giá trị cuộc sống với phương châm giao lưu học hỏi là chính

Thực hiện kế hoạch thi đua Chào mừng ngày các nhà giáo được tôn vinh đợt 1 năm học 2017 - 2018 của PGD$ĐT Huyện Sa Pa - Tỉnh Lào Cai. Đây là sân chơi chuyên môn bổ ích để nhân rộng những điển hình tiên tiến nhằm tuyển chọn công nhận giáo viên đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp mầm non, tạo điều kiện để giáo viên thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp. Bên cạnh đó, phát hiện tuyên dương và nhân rộng những gương điển hình, tạo động lực nâng cao chất lượng của mỗi trường. Để đạt mục tiêu đó, việc tổ chức hội thi phải đảm bảo khách quan, trung thực công bằng, truyền đạt phổ biến kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp và giáo dục đạo đức, phẩm chất cho học sinh. Qua hội thi nhằm tuyển chọn, công nhận và suy tôn giáo viên dạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp mầm non. Bên cạnh đó người giáo viên phải không ngừng trau dồi phảm chất đạo đức, phong cách sống mẫu mực để luôn là " Tấm gương sáng cho học sinh noi theo. BGH Trường MN Sử Pán kết hợp với tổ chuyên môn đã tín nhiệm 2 đồng chí Đào Thị Thảo lớp mẫu giáo 5 tuổi, đồng chí Phạm Thị Hằng Nga lớp mẫu giáo 3 tuổi và phân công tham dự Hội thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi” lần thứ nhất.

PHẦN CHUẨN BỊ TRƯỚC HỘI THI

Công tác làm đồ dùng đồ chơi trong lớp triển khai rộng tới các đồng chí đồng nghiệp và được hỗ trợ làm trang trí cho lớp của các đồng chí tham gia. Các đồng chí cố gắng trong việc tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm thông qua các phần thi: Lý thuyết, ứng xử tình huống sư phạm, kỹ năng sư phạm. Các tình huống thi giáo viên chủ nhiệm giỏi sẽ là tài liệu hữu ích để các thầy cô có thể ôn tập, chuẩn bị được những cách sử lý hiệu quả cho các tình huống cụ thể, giúp các thầy cô đạt được kết quả cao nhất cho kỳ thi giáo viên chủ nhiệm giỏi sắp tới.

PHẦN THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM

Với sự ủng hộ của BGH nhà trường cùng đồng nghiệp, các đồng chí đã dành toàn tâm, toàn ý để chuẩn bị cho Hội thi bằng việc nghiên cứu kỹ các gợi ý nội dung ôn tập, nghiên cứu tài liệu, cập nhật thực tế, trao đổi với đồng nghiệp để làm giàu cho vốn hiểu biết của mình. Bên cạnh đó, tự trau dồi vốn hiểu biết thông qua nghiên cứu các tình huống trong tài liệu và tình huống thực tiễn đã gặp trong công tác chủ nhiệm ở trường cũng như nguyên tắc ứng xử của GVCN trong các mối quan hệ. Điểm chú trọng nhất là nguyên tắc ứng xử sư phạm trong công tác chủ nhiệm lớp: thiên về nội dung tâm lý hơn là công việc, làm thế nào để giải quyết các tình huống “thấu tình đạt lý”, làm hài lòng người đối diện, tạo nên mối quan hệ thiện cảm. Mặt khác, trong công tác chủ nhiệm lớp việc xử lý tình huống không chỉ đóng khung trong phạm vi một lớp học, một tiết học, một tiết sinh hoạt lớp mà còn mở rộng trong nhà trường và ngoài xã hội, trong việc tư vấn tâm lý. Trong đó, các tình huống thi giáo viên chủ nhiệm giỏi vừa là những câu hỏi thi giáo viên chủ nhiệm giỏi ở các cấp, vừa là tài liệu để các thầy cô có thể thử thách chính bản thân mình, đánh giá được khả năng ứng biến trước những tình huống sẽ xảy ra khi đứng lớp.

PHẦN TRAO GIẢI HỘI THI

Trong sự nghiệp trồng người thiêng liêng, đặc biệt là trong công tác chủ nhiệm lớp, chắc hẳn mỗi thầy cô giáo đều rút ra được những điều mình tâm huyết qua những việc làm cụ thể. có những việc làm để lại cho mỗi thầy cô những ấn tượng sâu sắc. Đó là những kinh nghiệm quý báu, là động lực to lớn để mỗi chúng ta vững bước, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Giáo viên chủ nhiệm giỏi phải hội tụ được cả tâm và tài. Ghi nhận chuyện này phải cả một quá trình giảng dạy được đồng nghiệp tin tưởng, phụ huynh tin yêu và học trò quý trọng chứ không phải chỉ cần tổ chức bao nhiêu hội thi là có thể tự tin khẳng định mình đã tìm ra những giáo viên chủ nhiệm giỏi.

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Lệ Phương