Việc tăng cường Tiếng việt cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhằm nâng cao khả năng sử dụng Tiếng việt của trẻ, đảm bảo cho các em có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng Tiếng việt. Tạo tiền đề cho việc học tập, lĩnh hội kiến thức của cấp học tiểu học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số. Chính vì vậy trường MN Sử Pán đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn+chuyên đề tăng cường Tiếng việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số.

Học sinh vùng cao vốn tiếng việt còn hạn chế, trẻ chỉ có khả năng nghe, nói từ đơn giản, hiểu nghĩa tiếng việt cũng chưa nhiều cho nên việc học tập cũng như tham gia hoạt động ở lớp ở trường rất hạn chế và học sinh học khó nhớ hay phát âm sai. Để cho việc sinh hoạt chuyên môn + chuyên đề có hiệu quả nhà trường đã thực hiện như sau:

+ Xây dựng kế hoạch tăng cường tiếng Việt phù hợp với địa phương và khả năng của trẻ.

+ Đăng ký tham gia các lớp tập huấn TCTV cho trẻ mầm non vùng cao,

+ Khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

+ Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề hàng tháng chú trọng sửa lỗi từ khó phát âm, tật nói ngọng, trẻ tự tin trong giao tiếp.

+ Tuyên truyền tới các bậc phụ huynh thường xuyên thường xuyên giao tiếp với trẻ bằng tiếng việt.

+ Tăng cường tiếng việt vào các hoạt động trong ngày (đón trẻ, trò chuyện, HDDNT, HĐG, HĐC, ...)

+ Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các hoạt động trải nghiệm tạo môi trường giao tiếp tiếng Việt cho trẻ.

- Tổ chức môi trường lớp học: 

        Môi trường lớp học đóng vai trò quan trọng trong việc dạy và học, nó quyết dịnh phần lớn tới chất lượng dạy học của nhóm lớp. Đối với các lớp dạy học chương trình tăng cường tiếng Việt thì việc tạo môi trường lớp học lại càng có ý nghĩa lớn lao hơn đối với trẻ.

  Hình ảnh: Góc xây dựng

+ Môi trường trong lớp học: Thường xuyên thay đổi nội dung góc chơi trong từng chủ đề nhằm tạo sự hứng thú, kích thích trẻ tham gia hoạt động. đối với lớp mẫu giáo ghép cần quan tâm đén sự phù hợp với sự khác biệt về nội dung giáo dục của các độ tuổi, tăng cường sự giao tiếp của trẻ giữa các độ tuổi trong cùng lớp học. Sắp xếp các góc hợp lý, có đủ  không gian cho trẻ hoạt động (học tập, nghệ thuật) phải xa góc động (xây dựng, phân vai)

+ Môi trường ngoài lớp học: Tận dụng các điều kiện, nguyên vật liệu sẵn có tại trường để xây dựng các góc hoạt động (góc thiên nhiên, góc vận động) phù hợp đúng chủ đề chủ điểm, phong phú đa dạng, khuyến khích trẻ giao tiếp bằng tiếng việt. 

- Việc tổ chức chuyên đề có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp các giáo viên hiểu rõ và thống nhất được việc tăng cường tiếng việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số theo quan điểm "Lấy trẻ làm trung tâm" thông qua các tiết dạy thực hành

Hình ảnh: Tiết sinh hoạt chuyên đề tăng cường tiếng việt lớp MG 3 tuổi trường chính.

      Qua tiết sinh hoạt chuyện đề đã rút được kinh nghiệm, tháo gỡ được các vấn đề đang vướng mắc ở từng thôn, từ đó nâng cao năng lực, kỹ năng TCTV cho đội ngũ nhà giáo và tập trung vào các vấn đề: Lựa chọn nội dung dạy, xây dựng môi trường tăng cường tiếng việt, vận dụng phương pháp hình thức tăng cường tiếng việt phù hợp với từng điểm thôn.

- Việc tổ chức chuyên đề đã giúp cho giáo viên hiểu rõ việc tăng cường tiếng việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số theo quan điểm "Lấy trẻ làm trung tâm"đó nâng cao năng lực, kỹ năng nghề nghiệp cho nhà giáo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay.

Qua các nội dung sinh hoạt chuyên đề, cho ta thấy đội ngũ giáo viên chính là lực lượng lòng cốt giữ vai trò then chốt trong việc giảng dạy và giáo dục trẻ. Muốn trẻ học tốt cần phải có giáo viên giỏi, vững chuyên môn, có kiến thức sâu rộng, nắm bắt được tâm lý của trẻ, để từ đó tổ chức được các hoạt động học tập cho trẻ nhằm giúp các trẻ có thể chủ động học tập tích cực và tiếp thu được kiến thức. Chính vì thế, công tác nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên là vấn đề cấp thiết mà những người làm công tác chuyên môn và các nhà trường cần phải triển khai thực hiện.